ใครผิด กับชีวิตสาวฝรั่งเศสที่สูญไปในอยุธยา – BBC News ไทย

Bicycle

ที่มาของภาพ, Getty Images

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จนทำให้เธอเสียชีวิตจากการพยายามข้ามถนนด้วยการขี่จักรยานเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของประเทศไทยในฐานะเมืองท่องเที่ยว

ไทยเพิ่งคลายหลักเกณฑ์การเข้าประเทศเรื่องโควิด เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เข้ามาในประเทศได้ไม่ถึงเดือน แต่อุบัติเหตุดังกล่าวอาจทำให้คนตั้งคำถามว่าประเทศไทยปลอดภัยต่อการเข้ามาท่องเที่ยวหรือไม่

ร.ต.อ วิรุฬห์กิจ ตันตระกูล รอง สว.สอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา บอกกับบีบีซีไทยว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับ คามีเลีย จีน กาวาเดน นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสวัย 26 ปี เกิดจากการที่นักท่องเที่ยวไม่เข้าใจความหมายของสัญญาณไฟจราจรในพื้นที่ บวกกับรถคู่กรณีที่ขับลงมาจากสะพานด้วยความเร็ว และเห็นว่าสัญญาณไฟทางฝั่งของตนเป็นสีเขียว จึงไม่ได้ระวังตัว

ร.ต.อ วิรุฬห์กิจอธิบายว่า จุดที่เกิดเหตุคือบริเวณสี่แยกคลองมะขามเรียง ซึ่งมีสัญญาณไฟเขียวอยู่ตลอดเวลาที่เลนซ้าย และจะมีไฟแดงที่บังคับให้เลี้ยวขวา เมื่อนักท่องเที่ยวเห็นแบบนี้ ก็ไม่เข้าใจ เพราะต้องการจะข้ามไปตรงจุดที่รถติดไฟแดง จึงเข้าใจว่ารถติดไฟแดงทั้งถนนโดยไม่รู้ว่าเลยซ้ายสุดผ่านได้ตลอด จึงถัดรถมาในเลนซ้ายสุด และรถเก๋งคู่กรณีก็ลงสะพานมาพอดีและเบรคไม่ทัน

ร.ต.อ วิรุฬห์กิจ กล่าวว่า จากการสอบถามเพื่อนนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันของผู้เสียชีวิต ทั้งสองชวนกันมาเที่ยวกันที่อยุธยา เมื่อ 24 พ.ค. ก่อนเกิดเหตุได้เช่ารถจักรยานขี่ท่องเที่ยวไปตามโบราณสถานและวัด แล้วรับประทานอาหารเย็น ก่อนขี่จักรยานกลับที่พัก พอมาถึงจุดเกิดเหตุทั้งสองต้องการจะข้ามแยกเพื่อกลับที่พัก

ที่มาของภาพ, Getty Images

“เขาบอกว่าสังเกตเห็นสัญญาณไฟแดงและเขียวขึ้นพร้อมกัน แต่มีรถจอดติดไฟแดงทั้งสองฝั่งถนน จึงตัดสินใจปั่นจักรยานข้ามถนน ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับรถเก๋งขับตรงมาพอดี”

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ วิรุฬห์กิจ อธิบายเพิ่มเติมว่าถนนเส้นที่นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสสัญจรผ่านเป็นถนนเส้นที่มีเลนเฉพาะสำหรับจักรยานที่ตีเส้นแบ่งอย่างชัดเจน

“ถนนเส้นนั้นมีป้ายเตือนสัญญาณไฟและเลนจักรยานอย่างชัดเจน แต่พอเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ เราก็คิดว่าควรจะต้องมีป้ายเตือนหรือป้ายห้ามให้ชัดเจนขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีก”

รายงานเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนโดยองค์การอนามัยโลกเมื่อปี 2560 ระบุว่า ประเทศไทยมีอัตราผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ในภูมิภาคอาเซียน และสูงเป็นอันดับที่ 9 ของโลก

รายงานระบุว่าแต่ละวันจะมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยที่วันละประมาณ 60 คน ได้รับบาดเจ็บที่วันละประมาณ 2,500 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสวันละประมาณ 500 คน ในจำนวนดังกล่าวมีผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุสาหัสต้องกลายเป็นผู้พิการวันละประมาณ 20 คน จากอุบัติเหตุบนท้องถนน

รายงานจากองค์การอนามัยโลกมีข้อแนะนำว่าประเทศไทยควรปรับปรุงและออกแบบระบบโครงสร้างพื้นฐานเช่นสัญญาณจราจรและป้ายต่าง อีกทั้งยังอยากให้มีการบังคับใช้กฎหมายจราจรให้เข้มงวดขึ้น

บีบีซีไทยได้ติดต่อสถานเอกอัคราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เพื่อสอบถามว่าทางสถานทูตฯ ได้เคยออกข้อแนะนำหรือคำเตือนให้กับนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสหรือไม่ แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมา

ที่มาของภาพ, Getty Images

ที่ผ่านมาประเทศไทยมีนักปั่นจักรยานที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายหลายที่ปั่นจักรยานไปแล้วทั่วโลก แต่ต้องมาสังเวยชีวิตบนถนนในประเทศไทยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีอุบัติเหตุทางถนนสูงติดหนึ่งในสิบอันดับของโลก

เมื่อ ก.พ. 2558 นายฮวน ฟรานซิสโก อายุ 48 ปี นักปั่นจักรยานรอบโลกชาวชิลี เดินทางมาปั่นจักรยานที่ไทยเพื่อทำสถิติลงกินเนสส์ บุ๊ก เวิลด์ เรคคอร์ด 5 ทวีป ภายใน 5 ปี ระยะทาง 250,000 กิโลเมตร พร้อมด้วยภรรยาชาวสิงคโปร์และลูกชายวัย 2 ขวบ ถูกรถกระบะพุ่งชนในขณะที่กำลังปั่นจักรยานบน ถ.มิตรภาพ จ.นครราชสีมา จนทำให้นายฮวนเสียชีวิต

ก่อนหน้านั้น เมื่อ ก.พ. 2556 นายปีเตอร์ หลุยส์ ซีเบอร์รูท อายุ 34 ปี และ น.ส.แมรี่ เอมเมลไลน์ ทอมสัน อายุ 34 ปี ชาวอังกฤษ ถูกรถกระบะพุ่งชนเสียชีวิตทั้ง 2 คน บนถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โดยทั้ง 2 คนตัดสินใจปั่นจักรยานเที่ยวรอบโลก รวมแล้ว 23 ประเทศก่อนจะมาปราบอุบัติเหตุและเสียชีวิตในประเทศไทย

เว็บไซต์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร (www.gov.uk) ได้ลงคำแนะนำสำหรับพลเมืองของตนเองให้รับทราบว่ามีเรื่องอะไรที่ต้องระวังบ้างหากประสงค์จะเดินทางมาที่ประเทศไทย และหนึ่งในหลาย ๆ คำแนะนำนั้นมีเรื่องของความปลอดภัยบนท้องถนน

โดยในข้อความคำแนะนำนั้นระบุว่าตัวเลขของอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทยค่อนข้างสูง โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถจักรยานยนต์ และกล่าวอ้างสถิติจากองค์การอนามัยโลกว่าว่าต่อปีจะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่มีรถจักรยานยนตร์เกี่ยวข้องถึงปีละ 5,500 ราย

เว็บไซต์ดังกล่าวแนะนำให้ผู้ที่จะเดินทางด้วยยานพาหนะดังกล่าวต้องสวมหมวกกันน็อก และขับขี่ด้วยความระมัดระวังอยู่เสมอ

ฉะเชิงเทรา

ฉะเชิงเทรา

แม่น้ำบางปะกงแหล่งชีวิต พระศักดิ์สิทธิ์หลวงพ่อโสธร พระยาศรีสุนทรปราชญ์ภาษาไทย อ่างฤๅไนป่าสมบูรณ์

Related Posts

Next Post

บทความแนะนำ

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การขนส่งทางทะเลหลวง การขุด หรือเจาะบ่อน้ำ การค้าวัสดุก่อสร้าง การฆ่าสัตว์ การติดตั้งประปาสายหลัก การทำดอกไม้ประดิษฐ์ การปั้มโลหะ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตน้ำมันพืช การผลิตน้ำแข็ง การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การผลิตรองเท้า การผลิตเคมีภัณฑ์ การรีดโลหะ ผลิตเหล็ก การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเคลือบ ชุบ อาบขัดโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริษัท มูลนิธิ ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 สพม.เขต 6 หน่วยงานราชการ อบต. เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสอนศาสนา โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.